Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2009

LỜI GIỚI THIỆU TẬP THƠ ÁNH ĐÈN PHỐ NÚI

LỜI GIỚI THIỆU - Tập thơ Ánh đèn phố núi

***

Sông Hương tên thật là Nguyễn Thị Kim Liên, quê gốc ở Trảng Bàng (Tây Ninh), Tốt nghiệp Đại Học Tổng Hợp - Khoa Ngữ Văn năm 1992. Danh hiệu Cử Nhân Khoa Học Văn Chương - Vào Hội Văn Học năm 1993, Sông Hương còn dạy Văn ở Trảng Bàng (Tây Ninh)

Thơ – văn Sông Hương viết về quê hương, đất nước và con người. Sông Hương là một nhà giáo, một nhà thơ đa sầu, đa cảm, một trái thông rơi bên hồ Xuân Hương, một cọng cỏ khô bên đường làm vướng chân người lữ khách, cũng làm cho Sông Hương khắc khoải , sâu lắng ghi vào lòng mình những cảm xúc dạt dào. Dưới ánh đèn mờ sương trên phố núi của những ngày ở Trại Sáng Tác Đà Lạt, Sông Hương đã có những cảm nhận về một chuyện tình buồn, của người sơn cước. Sông cảm thương cho duyên số, buồn cho chuyện tình dang dỡ của chàng Lang và nàng Bi-ang, yêu nhau mà không được tác hợp, họ đã giữ mãi hình ảnh đẹp trong nhau bằng cách đi tìm cái chết vĩnh hằng, để rồi lưu lại mãi nỗi niềm riêng tư ấy cho đến bây giờ:

“Mối tình chẳng đẹp lương duyên

Ngàn năm còn đó tươi nguyên chữ tình”

(Chuyện tình Lang-Biang- Sông Hương)

“Ánh đèn phố núi” là tập thơ ngẫu hứng của người nữ sĩ giàu cảm xúc và lòng nhân ái xứ Trảng , gồm 2 phần:

Phấn 1: Ánh đèn phố núi – Sông Hương khắc ghi những cảm xúc trong lần tham quan, dự Trại Sáng Tác Văn Học của Bộ Văn Hóa Thông tin tại thành phố Đà Lạt

Phần 2: Tình người Tây Ninh – Ghi lại một số bài thơ, văn mà Sông Hương yêu thích, trong những ngày tháng viết văn làm thơ tại miền quê yêu dấu này.

Không như những nhà văn, nhà thơ khác. Thơ, văn của Sông Hương mang tính tự bạch, với lời lẻ giản dị dễ hiểu, Sông Hương ít dùng những từ hoa mỹ, tân kỳ. Đó phải chăng là một nét riêng của một người con gái thật thà, chất phát, hiền thục của xứ Trảng. Thơ của Sông Hương mang đầy tính tự sự, nói lên những cảm xúc tìm gặp trên bước đường mà Sông Hương đã đi qua. Sông Hương ghi nhận lại làm chút hành trang trong đời sống riêng tư của mình.

Viết lời giới thiệu cho Sông Hương, tôi không dám có ý nghĩ là bài viết này sẽ làm lời dẫn cho tập thơ Sông Hương . Chỉ xem như là một lời chúc tốt lành nhất đến với ngưòi bạn thơ, người em gái yêu thơ mà có lần gặp gỡ trên Văn Đàn của xứ sở hoa anh đào và được đọc những dòng thơ đầy xúc cảm.

Tháng 10/2005

MLĐL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét